Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19.
Quyết định trên được đưa ra ngày 14/5 tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong Covid-19. Việc giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước và thực hiện đến hết 2020, chưa rõ ngày bắt đầu áp dụng. Ôtô nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này.
Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại Hà Nội là 12%, TP HCM và Đà Nẵng 10%. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn.
Ví dụ, một khách hàng tại TP HCM mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ phải chi là 10%x1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 67,7 triệu đồng.
Một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12%x4,249 tỷ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.
Một mẫu Hyundai i10 sedan lắp ráp trong nước, trưng bày tại đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Một mẫu Hyundai i10 sedan lắp ráp trong nước, trưng bày tại đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước dựa theo đề xuất được Bộ kế hoạch và Đầu tư trình trong Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Phí trước bạ giảm 50% có thể kích cầu tiêu dùng trở lại sau 4 tháng đầu 2020, doanh số liên tục sụt giảm. Xe lắp ráp hưởng lợi lớn từ quyết định này. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong phần còn lại của 2020.
Theo Thành Nhạn/vnexpress.